ถ้าถามว่าไลฟ์สไตล์ของประเทศไหนที่น่าหลงใหลที่สุด สไตล์Parisian คงเป็นหนึ่งในคำตอบ Top Hit แน่ๆ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในแนวทางการใช้ชีวิตของชาวปารีสคือ การปรุงอาหาร และ การเชิญแขกต่างๆมาร่วมรับประทานอาหารที่บ้าน สิ่งนี้ถือเป็นการสร้างความอบอุ่นให้กับครอบครัว และ ยังกระชับความสัมพันธ์ของแขกที่เชิญมาไปโดยปริยาย
__________________________________________________________
การรับประทานอาหารร่วมกันกับเพื่อนๆ มีความพิเศษ และมนต์ขลังของมันเองซึ่งอธิบายเป็นคำพูดไม่ถูก นอกจากความรู้สึกอบอุ่น สบายใจ และ สดชื่น ซึ่งน่าจะมาจากอาหารบนโต๊ะที่แม้จะธรรมดา แต่ถูกปรุงเองด้วยความใส่ใจ รวมไปถึงประโยคสนทนาที่ช่วยให้กระชุ่มกระชวยหัวใจ การได้แลกเปลี่ยนทัศนคติหรือเรื่องราวของตัวเอง นั้นช่วยลดความเหนื่อยล้า แทนที่ด้วยกำลังใจ และความรู้สึกว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี
จุดเด่นของการจัดงานเลี้ยงสไตล์ปารีสชิคๆนั้นอยู่ที่ความใส่ใจในทุกรายละเอียด...ทั้งสไตล์การจัดเลี้ยง, คุณภาพของวัตถุดิบ และ ไวน์ที่ใช้เสิร์ฟ รวมไปถึง การจัดองค์ประกอบของโต๊ะ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงทุกครั้งเวลาชาวปารีสจะเชิญเพื่อนๆมารับประทานอาหารที่บ้าน
__________________________________________________________
DINER À LA MAISON เป็นหนังสือคู่มือการทำอาหาร และ การสร้างความบันเทิงยามจัดงานเลี้ยงที่บ้านชาวปารีเซียง เขียนโดย Laurent Buttazzoni สถาปนิก, นักชิม และ เจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำที่มีชื่อเสียง ชาวฝรั่งเศส Laurent เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเพื่อทำลายความเชื่อผิดๆว่าการจัดงานเลี้ยงเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก และค่าใช้จ่ายสูง เนื้อหาทั้งหมดนั้นมาจากประสบการณ์ของเขาล้วนๆ ซึ่งการลองผิดลองถูกทั้งหมดของเขา กลายเป็นบทเรียนที่ล้ำค่ากลายมาเป็นคู่มือ การทำอาหาร, การช้อปเพื่อเลือกสรรค์วัตถุดิบ และ การสร้างความบันเทิงในแบบฉบับของชาวปารีเซียงเล่มนี้นั่นเอง
ภาพประกอบแสนสวยที่มีตลอดทั้งเล่มนั้นมาจากบ้านของผู้เขียนเอง โดยเนื้อหาทั้งหมดนั้น ไล่เรียงกันไปดังต่อไปนี้
  1. The fundamental ingredients for the pantry // วัตถุดิบพื้นฐานแต่สำคัญที่ ควรมีติดครัวไว้เสมอ
  2. A guide to pairing 42 menus with it's own décor and table setting // คู่มือการจัดโต๊ะสำหรับทั้ง 42 เมนู
  3. เมนู weekday hits // เมนูเบาๆสำหรับวันธรรมดา
  • Watercress Soup
  • French Macaroni and Cheese
  • Rack of Lamb with Pan Juices,
  • Green Tabbouleh,
  • Lemon Tart
4. เมนู weekend entertaining, seasonal events, และ holiday parties // เมนูที่อลังการขึ้นมาหน่อยสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์, งานพิธีการ และงานประจำฤดูต่างๆ
  • Belgian Endive Salad with Pears and Blue Cheese,
  • Duck Breast à l'Orange, and Honey Glazed Turnips
  • Poule au Pot, Poached Vegetables
  • A luscious Berry Trifle.
__________________________________________________________
ด้วยเคล็ดลับการเลือกซื้อวัตถุดิบคุณภาพดี, แนวการจัดโต๊ะแบบผสมผสาน และ รายละเอียดต่างๆที่จะทำให้งานเลี้ยงอาหารค่ำประสบความสำเร็จ (เช่น การใส่แชมเปญในช่องแช่แข็งก่อนแขกมาถึงสักครู่) บอกเลยว่าผู้อ่านที่ชื่นชอบในการทำอาหาร และ ชอบวัฒนธรรมการทานอาหาร และการจัดเลี้ยงฉบับชาวปารีเซียง ไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะได้รับการแนะนำโดย Sofia Coppola สไตล์ไอค่อน และ ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเรื่อง Lost in Translation แล้ว The Booksmith ก็ขอแนะนำหนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือติดห้องครัวของชาว The Booksmith ไว้เปิดใช้ในวันที่ต้องการสร้างสีสันในการจัดงานเลี้ยงหรือเปลี่ยนบรรยากาศในการสังสรรค์กันได้นะคะ
__________________________________________________________
The Booksmith & Co.
อ้างอิง และ เครดิตภาพทั้งหมด จากหนังสือ DINER À LA MAISON โดย Laurent Buttazzoni